Cứ khoảng 2 năm, Moz sẽ tiến hành khảo sát và nghiên cứu các yếu tố xếp hạng của các công cụ tìm kiếm mà tiêu biểu là Google, để xác định các yếu tố từ page và website có sự liên kết và tác động mạnh mẽ nhất đối với kết quả xếp hạng. Nghiên cứu này bao gồm 2 phần:

moz

(*) Sự tương quan có nghĩa là các yếu tố có sự ảnh hưởng và liên quan mật thiết với nhau

Và trước khi đi sâu vào các dữ liệu nghiên cứu được, Matt Petters chỉ ra cho chúng ta thấy 1 số kết quả quan trọng bao gồm:

Quy Luật Mở Rộng p1

  Có một áp lực không thể cưỡng lại được là việc nới rộng thêm nhãn hiệu

  Nếu chúng ta bị ra tòa vì vi phạm các luật tiếp thị thì có lẽ phần lớn các công ty Mỹ
phải ngồi tù.
  Trong cuốn sách này, luật bị vi phạm nhiều nhất là luật Mở Rộng. Điều tồi tệ hơn nữa
là công việc mở rộng liên tục mà công ty dự phần vào với một sự cố gắng vô ý thức. nó cũng giống
như tủ quần áohay ngăn kéo bàn giấy của bạn bị đầy ắp mà không phải do sự vô ý của bạn.
  Có lúc công ty tập trung vào một loại sản phẩm duy nhất mang lại nhiều lợi tức. Ngay
sau đó, cũng chính công ty lại trải mỏng ra sản xuất nhiều loại sản phẩm và thua lỗ.
  Lấy trường hợp IBM. Nhiều năm trước đâu, khi IBM đặt trọng tâm vào việc sản xuất máy
vi tính lớn (mainframe), công ty kiếm được hàng tấn tiền. Ngày nay, IBM tham dự vào mọi thứ
và công ty vừa vặn vốn. Như vào năm 1991, doanh thu của IBM là 65 tỷ USD. Rốt cuộc công ty lỗ
2,8 tỷ USD, gần 8 triệu USD mỗi ngày.

Kết quả hình ảnh cho ibm
  Thêm vào việc bán máy vi tính loại lớn, IBM tiếp thị máy tính cá nhân, máy vi tính cho
các cơ sở, phần mềm, hệ thống máy vi tính điện thoại…IBM lại còn thử nhảy vào sản xuất vi tính
dùng tại nhà (home computers) kiểu mới.
  IBM đã ném hàng triệu USD vào việc sản xuất máy Phôtcopy (sau đó bán lại cho Kodak);
Rolm (bán lại cho Siemens), hệ thống vệ tinh kinh doanh sập (sập tiệm).
  Khi một công ty đạt được thành công quá lớn, luôn luôn tự tạo ra mầm mống rắc rối trong
tương lai.

  Lấy trường hợp Microsoft, công ty thành công trong lĩnh vực phần mềm vi tính. (dù chỉ
có 1/58 kích cỡ của general Motors, nhưng phiếu của nó giá trị hơn GM rất nhiều). Chiến lược
của Microsoft là gì? Có thể tóm gọn trong một từ: More (thêm nữa).
  Nhật báo Wall Street Journal viết: “Microsoft Corp đang hăng hái tìm cách ngự trị cả
việc ứng dụng phần mềm chính trong lĩnh vực máy vi tính cá nhân”. Micheal Maples, chủ tịch thứ
nhất phụ trách bộ phận ứng dụng của Microsoft cho rằng “Công ty có thể chiếm tới 70% thị trường
phần mềm ứng dụng”.

>>>>>Xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÁC ĐỊNH CHÍNH XÁC NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG
  Giọng điệu này giống ai nhỉ? Âm hưởng giống IBM. Microsoft đang tự mình tổ chức hoạt
động như IBM đã làm, với tất cả những gợi ý tiêu cực.
  Microsoft là người dẫn đầu trong lĩnh vực vi tính cá nhân, nhưng nay lại đang theo đuổi
các lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm Preadsheet (chương trình kế toán vi tính) do Lotus dẫn đầu, Word
Processing do WordPerfect dẫn đầu và Business graphics ( Biểu đồ kinh doanh) do Harvard dẫn
đầu.

Kết quả hình ảnh cho microsoft

  Microsoft tiếp tục tự căng phồng mình bàng cách bành trướng các lĩnh vực mới. vừa mới
đây, Microsoft mua lại công ty Fox Software với giá 170 USD (bạn có thể đánh cá là công ty sẽ
khai tử tên Fox thành Microsoft).
  Có nhiều dấu hiệu đe dọa cho sự yếu kém chiến lược của Microsoft. Báo Economics, đầu
năm 1992 có viết: “ông Gate đang sắp đặt một loạt cá sản phẩm với nhau dựa vào ông nghệ chung.
Công việc này sẽ cạnh tranh trong toàn thể công nghệ phần mềm vi tính: từ máy vi tính lớn cho
đến máy vi tính nhỏ, từ hệ thống cơ sở dữ liệu tới các chương trinh đồ biểu. không có ai trong
nền công nghệ phần mềm đã làm được việc kinh doanh mạo hiểm đầy phức tạp này. Mặc dù IBM đã thử
làm và đã thất bại”.
  Một khi bạn cố gắng làm mọi thứ cho tất cả mọi người, bạn sẽ không tránh được các rắc
rối xảy đến. Một nhà quản trị đã nóiL Tôi thà mạnh ở một nơi còn hơn là yếu ở mọi nơi.”
  Với một nghĩa hẹp, mở rộng sản phẩm liên quan tới việc lấy tên của một sản phẩm thành
công (ví dụ: A-1 Steak sauce) và đặt nó cho sản phẩm mới bạn dự tính giới thiệu (ví dụ A-1 Poultry
sauce).

>>>>>Xem thêm:  Công ty tư vấn luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam uy tín
  Nghe có vẻ hợp lý đấy. “chúng ta lấy tên A-1, một loại nước sốt chấm thịt bò nhưng vì
người ta đang có khuynh hướng ăn thịt gà nhiều hơn thịt bò, vậy hãy làm nước sốt thịt gà. Và
có tên nào tốt hơn A-1, người ta sẽ biết là nước sốt chấm thịt gà do cùng một nhà sản xuất sốt
chấm thịt bò làm ra”.
  Nhưng mà tiếp thị là trận chiến của nhận thứ chứ không phải sản phẩm. Trong tâm trí khách
hàng, A-1 không phải là tên nhãn hiệu mà là tên nước chấm thịt bò. Khách hàng thường nói: “cho
tôi chai A-1” và không có ai phải hỏi lại “A-1 là cái gì?”.
  Có rất nhiều cách mở rộng sản phẩm, nhiều như là các hành tinh trong vũ trụ vậy. và hàng
ngày đều có một cách mới được nghĩ ra. Về lâu dài, và với sự cạnh tranh nghiêm trọng, việc mở
rộng sản xuất thêm sản phẩm không bao giờ thành công.
  Tạo ra nhiều mùi vị là cách thông dụng nhất để cố gắng chiếm thêm thị trường. nghe có
vẻ đúng nhưng thực sự lại không như vậy.
  Trở lại năm 1978, khi 7-up chỉ có mùi vị nước chanh không có chất cola, nó chiếm được
5-7% thị trường đồ uống không có rượu. rồi thì hãng có thếm vào 7-up Gold (7-up vàng), Cherry
7-up (7-up vị anh đào). Ngày nay, 7-up chỉ còn có 2,5% thị phần.
  Nhìn vào bất cứ nơi nào bạn đều thấy dấu ấn của việc mở rộng sản phẩm. đó cũng chính
là ly do tại sao các cửa hiệu chật ứ với các nhãn hiệu (có 1300 loại dầu gội đầu, 200 loại thức
ăn sáng làm từ ngũ cốc, 250 loại đồ uống không có rượu).

>>>>>Xem thêm: Những độc đáo trong nét đẹp văn hóa Hà Nội

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.